Những nẻo đường đi tìm đồng đội

Nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Đội K73, Bộ CHQS tỉnh Long An đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tìm kiếm và đưa hàng ngàn hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trên đất bạn Campuchia về nước. Những chuyến đi tìm đồng đội của Đội K73 chất chứa bao niềm tin và ý chí quyết tâm của Bộ đội Cụ Hồ góp phần cùng quê hương thực hiện nghĩa cử tri ân.

Quyết tâm cao nhất cho nhiệm vụ

Gần 20 năm kể từ ngày thành lập đến nay, Đội K73, tỉnh Long An đã hoàn thành xuất sắc công tác tìm kiếm, cất bốc HCLS quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trên đất bạn Campuchia với 19 giai đoạn. Đội đã quy tập được 2.203 bộ hài cốt, trong đó, có tên và địa chỉ là 164 bộ và 6 mộ tập thể. Thượng tá Trần Chí Công, Đội trưởng Đội K73 cho biết: “Cấp ủy, Ban chỉ huy đơn vị luôn quán triệt sâu sắc về công tác quy tập HCLS cho cán bộ, chiến sĩ để nâng cao ý thức, đặt quyết tâm cao nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội K73 luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo, động viên kịp thời của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Long An, Bộ CHQS tỉnh. Đội còn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, chính quyền địa phương, LLVT, người dân của nước bạn”.

Những nẻo đường đi tìm đồng đội
Đội K73 tỉnh Long An tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam trên đất bạn.

Trong quá trình làm nhiệm vụ bên nước bạn, Đội K73 luôn tôn trọng phong tục, tập quán, tín ngưỡng của người dân Campuchia, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương và thực hiện tốt công tác dân vận, những nơi đội đến công tác. Chỉ riêng giai đoạn XIX mới đây, đơn vị tặng 350 suất quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Pailin và Battambang với số tiền hơn 50 triệu đồng, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc gần 600 lượt người dân Campuchia. Qua những việc làm chí nghĩa, chí tình của Đội K73 đã tạo sự tin tưởng, quý mến của chính quyền, người dân địa phương ở Campuchia giúp có thêm nhiều thông tin mới, chính xác từ phía nước bạn cung cấp. Cùng với đó, đồng hành với CB, CS Đội K73 là ban chuyên trách và nhân dân nước bạn đã giúp đỡ đội từ nơi ăn, chốn ở, dẫn đường, cung cấp nguồn tin… với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, phát triển.

Từ ngày thành lập đến nay, Đội K73 đã có mặt ở nhiều phum, sóc trên nước bạn để tìm kiếm, quy tập HCLS vượt chỉ tiêu được giao, được Bộ tư lệnh Quân khu 7 tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng nhiều năm liền. Đội cũng là tập thể điển hình trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của LLVT tỉnh Long An (2014-2019). Đội K73 vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Ba.

Tìm đồng đội là nghĩa cử thiêng liêng

Ngoài địa bàn truyền thống của Đội K73 là tỉnh Svay Rieng và TP Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, từ năm 2018, Đội K73 còn được Ban chỉ đạo 515 Quân khu 7 tin tưởng giao nhiệm vụ đảm nhiệm thêm hai địa bàn mới là tỉnh Battambang và Pailin, nằm trên địa bàn biên giới phía Tây Bắc nước bạn. Đây là địa bàn hoạt động rộng lớn, địa hình chủ yếu là đồi núi hiểm trở, đất, đá khô cằn, đường cơ động xa, điều kiện sinh hoạt khó khăn, mộ chí các liệt sĩ thường nằm ở khu vực đồi núi. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Chốn, Chính trị viên Đội K73, thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn mới, đơn vị gặp nhiều khó khăn so với trước đây. Tuy nhiên, đơn vị luôn an tâm công tác, xác định rõ nhiệm vụ với lòng nhiệt huyết, quyết tâm cao. Từng đồng chí nêu cao vai trò, trách nhiệm, tích cực trong công tác, không ngại khó khăn, gian khổ.

Những nẻo đường đi tìm đồng đội
Đưa các liệt sĩ về an táng tại quê hương.

Huyện Samlout, tỉnh Battambang, Vương quốc Campuchia là một trong những địa bàn tìm kiếm vô cùng khó khăn của Đội K73. CB, CS chưa quen địa hình, đất đá khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, lượng bom đạn còn sót lại trong chiến tranh còn khá nhiều trong lòng đất… Trên địa bàn này, các địa chỉ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ phần lớn nằm dưới chân núi hay trong những khu rừng. Trong hai đợt quy tập, đội tìm kiếm được 73 bộ HCLS đã khẳng định quyết tâm rất lớn của CB, CS đoàn đội. Hay như để tìm kiếm được ngôi mộ tập thể của các liệt sĩ quân tình nguyện trên địa bàn huyện Rukhak Kiri, tỉnh Battambang, Đội K73 đã đào hàng chục mét khối đất đá khô cằn trong suốt 14 ngày liên tục.

Mùa khô ở Campuchia thường bắt đầu từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 sau. Khoảng thời gian này, Đội K73 làm nhiệm vụ trên đất bạn chia thành 2 đợt. Mùa khô không có mưa, thuận lợi cho việc cơ động ngoài địa hình, do đó, mặc cho cái nắng gay gắt như thiêu đốt cũng không làm chùn bước CB, CS Đội K73 đi tìm đồng đội. Thiếu úy Lê Hoàng Kha, Tiểu đội trưởng Tiểu đội Thông tin, Đội K73, bộc bạch: “Thực hiện nhiệm vụ bên nước bạn, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để cấp dưới tin tưởng, yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm vượt mọi thử thách, gian khổ để quy tập HCLS về nước”.

Thời gian tới, Đội K73 tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thiết thực để thực hiện tốt nhiệm vụ. Trong đó, xác định nắm chắc thông tin mộ chí là điều kiện rất quan trọng để quy tập HCLS. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị tiếp tục khai thác nguồn thông tin mộ chí qua các cựu chiến binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, các cơ quan chức năng các cấp, cùng với đó là tăng cường công tác đối ngoại, công tác dân vận, với chính quyền, LLVT và nhân dân nước bạn. Thượng tá Trần Chí Công, Đội trưởng Đội K73 nhấn mạnh: “Tìm đồng đội là nghĩa cử thiêng liêng. Còn đồng đội trên đất bạn thì chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm, cố gắng đưa các anh về đất mẹ. Các anh chưa về thì trong lòng chúng tôi vẫn trăn trở. Những bước chân không mỏi của CB, CS Đội K73 sẽ tiếp tục vượt mọi khó khăn, ngại khổ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Theo QĐND

Bài viết liên quan

Next Post